Những lưu ý khi phỏng vấn xin thẻ xanh với Sở di trú

Sở di trú có thể phỏng vấn riêng để xem câu trả lời của hai người có trùng khớp nhau hay không. Đồng thời Sở di trú sẽ dựa trên những bằng chứng để chứng minh hai người đang chung sống. Những bằng chứng bao gồm:


Giấy khai sinh con chung hoặc hồ sơ khám thai

Hình ảnh 2 người chụp chung với nhau

Tài khoản Ngân hàng chung của 2 người

Bill hóa đơn tiền điện, nước chung

Bảng khai thuế chung của 2 người (nếu có)

Bảo hiểm chung

Hợp đồng thuê nhà chung

Di chúc chung (nếu có)

Tài sản đứng tên chung như xe cộ, nhà cửa  v..v…

Bằng lái xe có chung địa chỉ

Hóa đơn, các tài khoản khác

Thư xác nhận của nhân chứng biết hai vợ chồng sống chung (ít nhất 2 người)

Giấy ly hôn hoặc chứng tử của hôn nhân trước của hai vợ chồng (nếu có)


Bạn cần chuẩn bị tất cả các bằng chứng trên càng nhiều càng tốt trong buổi phỏng vấn với Sở Di Trú cho dù là xin thẻ xanh 2 năm hay 10 năm.

Nếu bạn đang bị tình nghi kết hôn giả nhằm mục đích xin thẻ xanh, bạn sẽ được sắp xếp 1 buổi gặp mặt với bộ phận chống gian lận. Một viên chức sẽ tiến hành phỏng vấn riêng bạn và chồng/vợ của bạn với những câu hỏi hết sức chi tiết. Đôi khi, một cuộc hôn nhân thật cũng không tránh khỏi bị nghi ngờ bởi sự khác biệt trong lối sống và tính cách của mỗi người. Cụ thể là những người quá khác nhau về ngôn ngữ, độ tuổi, thành phần xã hội, văn hóa, vùng miền, trình độ học vấn hay như những cặp vợ chồng không chung sống cùng nhau. Bạn cũng có thể bị nghi ngờ bởi không cung cấp đủ bằng chứng thuyết phục, hay có đôi chút mâu thuẫn trong hồ sơ.

Những câu hỏi trong buổi thẩm tra thường mang tính thăm dò và rất gay gắt. Nếu vợ chồng bạn cùng ở Mỹ, cả hai sẽ được thẩm tra ở Mỹ. Nếu không thì chỉ mình bạn tham gia thẩm tra còn người chồng/vợ là công dân Mỹ của bạn không cần có mặt. Nếu bạn nhận  được thông báo trước về buổi thẩm tra, tốt hơn hết hãy tìm 1 văn phòng đại diện.  

Mặc dù bên đại diện không có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với các câu hỏi, nhưng họ sẽ đưa ra những giải pháp tốt hơn trong việc giải quyết lần lượt các vấn đề.

Vợ chồng bạn sẽ được đưa vào 2 phòng riêng biệt, được hỏi những câu hỏi giống nhau. Sau đó các viên chức sẽ so sánh câu trả lời của 2 vợ chồng. Những câu hỏi sẽ được đưa ra liên tục cho đến khi có 1 người trả lời sai, thừa nhận đang làm hôn nhân giả hoặc cuối cùng có thể chứng minh được tính chân thật của cuộc hôn nhân đó. Nếu bạn đang làm hôn nhân giả, dù cho có chuẩn bị nhiều đến đâu đi nữa, bạn rất dễ mắc lỗi ở những câu hỏi tưởng chừng hết sức đơn giản và hiển nhiên.

Nhân viên thẩm tra đôi khi có thể rất gay gắt. Họ giả vờ nói với 1 trong 2 vợ chồng rằng người kia đã thú nhận để ép người còn lại phải nhận 2 người không phải vợ chồng thật.

Đôi khi, họ còn đe dọa bạn, nhắc cho bạn về mức án tù giam cũng như số tiền phạt đối với các vụ kết hôn giả. Và họ còn có thể yêu cầu bạn ký vào đơn xin rút hồ sơ hoặc đơn khai rằng mình kết hôn giả. Nếu cuộc hôn nhân của bạn là thật, đừng ký bất kỳ giấy tờ nào có nội dụng như trên, cũng như yêu cầu dừng buổi nói chuyện và xin dời sang lần sau cùng với sự có mặt của người đại điện.

Bên cạnh những nhân viên thẩm tra khó chịu và thô lỗ thì cũng có những người rất tốt và thân thiện. Đừng nên nóng giận trong bất kỳ trường hợp nào. Đối với những điều mình không biết hoặc không nhớ,  hãy trả lời 1 cách lịch sự và chân thành, tuyệt đối không đoán hay nói dối.

Nếu đang sống chung ở Mỹ, hai bạn nên mang theo cặp chìa khóa nhà. Nếu không sống chung với nhau vì bạn đang đi học, bạn hãy mang theo học bạ và các giấy tờ chứng minh bạn thường xuyên gọi điện và về thăm vợ/ chồng mình. Nếu hai bạn đang tạm thời li thân, hãy mang theo thư từ luật sư hôn nhân hay chuyên gia tư vấn của bạn chứng minh rằng họ thường xuyên gặp bạn và đang giúp bạn giải quyết những vấn đề trong mối quan hệ của mình.

Cố gắng hỏi tên của người thẩm tra ngay khi bắt đầu buổi nói chuyện. Nếu họ không nói, bạn có thể tìm tên họ trên bàn. Điều đó sẽ hữu ích khi bạn cần khiếu nại, thảo luận với cấp trên của họ hay trao đổi với đại diện của mình.

Hỗ trợ di trú Trinh Lê

Phone VN: 0384360546 (viber hoặc zalo)

Phone US: 909-999-8508

Facebook: https://www.facebook.com/vocal.plus.1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER