Làm gì khi nhận thư yêu cầu bổ sung bằng chứng (RFE)?

Sở di trú không giới hạn các bằng chứng bổ sung, nếu bạn cho rằng giấy tờ đó có ích cho việc chứng minh mối quan hệ là thật thì nộp.

Thông thường, một RFE có thời hạn khoảng 3 tháng, nghĩa là bạn được cho một khoảng thời gian đủ dài để thu thập chứng cứ và làm thư giải trình cho những nghi ngờ của nhân viên xét duyệt hoặc tiến hành thử DNA.

Mình phân loại những việc cần làm dựa theo nguyên nhân bị yêu cầu bổ sung như sau:

  1. Nếu khai sinh đăng ký trễ: Làm thư giải thích lý do đăng ký khai sinh trễ đối với những ai đã thực sự đăng ký trễ. Đối với những ai đã đăng ký khai sinh đúng hạn nhưng do lúc nộp hồ sơ bảo lãnh khai sinh để lạc đâu đó thì cố gắng tìm lại khai sinh đăng ký đúng hạn hoặc đi trích lục tại Ủy ban nhân dân đã đăng ký việc sinh trước đây.

Trường hợp mẹ bảo lãnh con hoặc con bảo lãnh mẹ, có thể nộp kèm giấy chứng sinh do bệnh viện/trạm y tế cấp.

Nộp thêm sổ hộ khẩu có tên chung, học bạ, sổ liên lạc, phiếu chích ngừa, giấy gửi tiền, thư từ liên lạc, sổ gia đình công giáo, thư xác nhận mối quan hệ của nhân chứng, di chúc, vv.

Xét nghiệm DNA: tùy vào từng hồ sơ mà RFE sẽ chỉ định rõ bắt buộc làm xét nghiệm DNA hay gợi ý DNA là một lựa chọn. Theo kinh nghiệm của mình, từ năm 2018 đến hiện tại, nếu trên RFE có đề cập DNA cho dù là không bắt buộc (optional) thì bạn nên lựa chọn thử DNA để chứng minh “vàng thật không sợ lửa”, vì mình đã gặp hồ sơ bị từ chối sau khi nộp bổ sung một tháng với lý do bằng chứng không thuyết phục VÀ không cho thấy ý định thử DNA.

Địa điểm làm xét nghiệm DNA sẽ được sở di trú hướng dẫn trong RFE.

2. Nếu nộp thiếu giấy tờ thì cần bổ sung đầy đủ theo hướng dẫn, ví dụ tờ tường trình mối quan hệ từ lúc mới gặp nhau cho đến hiên tại (timeline của diện hôn nhân), hình ảnh cưới, tin nhắn, vv.

3. Nếu có sự không khớp giữa các bằng chứng hoặc thông tin giữa bản dịch và thông tin điền trên đơn thì cần làm thư giải thích.

Sau khi nộp bổ sung bằng chứng cho sở di trú, thời gian các bạn nhận được phản hồi thường trong vòng 60 ngày, có khi 120 ngày. Lưu ý trong RFE có hướng dẫn nếu quá 60 ngày từ lúc sở di trú nhận được bổ sung mà bạn chưa nhận kết quả thì liên hệ họ thông qua số điện thoại hoặc service request.

Hỗ trợ di trú Trinh Lê

Phone VN: 0384360546 (viber hoặc zalo)

Phone US: 909-999-8508

Facebook: https://www.facebook.com/vocal.plus.1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER