Lãnh sự ngày càng siết chặt việc cấp visa cho diện hôn nhân

Cuối tháng 5 vừa rồi, một hồ sơ diện CR1 (chồng quốc tịch bảo lãnh vợ) phỏng vấn và nhận giấy xanh R-1 yêu cầu bản gốc giấy khai sinh của người bảo lãnh. Thực sự là cô vợ đã xuất trình khai sinh bản sao của anh chồng cho nhân viên Lãnh sự nhưng không được chấp nhận. Người chồng sinh năm 1969 (thời điểm trước giải phóng Việt Nam) tại Sài Gòn. Khai sinh được đăng ký 15 ngày sau khi người chồng được sinh ra (nghĩa là đúng hạn) và có dấu mọc đỏ đàng hoàng. Vào thời gian đó, hiếm ai giữ được bản gốc (bản chính) giấy khai sinh, nên việc bổ sung thành công cho hồ sơ này chỉ có thể dựa vào thư tường trình để Lãnh sự hiểu hoàn cảnh là không thể nộp khai sinh gốc của người bảo lãnh.

Từ trước đây, diện bảo lãnh vợ chồng, bằng chứng hôn nhân là yếu tố được xem xét kỹ lưỡng đã đành, nay yêu cầu từ phía lãnh sự còn ngặt nghèo hơn nữa. Điều đó cho thấy, thời gian qua khi các đường dây có liên quan đến người Việt môi giới hôn nhân giả để bảo lãnh sang định cư tại Mỹ được khui ra, thêm vào nạn giấy tờ giả tại Việt Nam, khiến cho nhân viên Lãnh sự ngày càng thận trọng hơn trong vấn đề xét duyệt bằng chứng và giấy tờ, đặc biệt diện vợ chồng.

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ hôn nhân sau phỏng vấn lần đầu nhận giấy xanh R2-A (bổ sung bằng chứng mối quan hệ là thật) cũng tăng lên đáng kể trong một năm vừa qua. Ngoài những nguyên nhân trên, các cặp đôi có thời gian gặp gỡ và tìm hiểu khá ngắn (từ vài tháng đên hơn một năm) đã đăng ký kết hôn và mở hồ sơ bảo lãnh. Nhiều người trong số họ đã từng kết hôn vài lần trước đó, con riêng của hai bên khá đông.

Dưới góc độ của viên chức Lãnh sự, mối quan hệ vợ chồng của người bảo lãnh và đương đơn đứng trước mặt họ vào ngày phỏng vấn là GIẢ. Nhiệm vụ của đương đơn là chứng minh điều ngược lại thông qua bằng chứng, phong thái và câu trả lời phỏng vấn. Thời gian gần đây, lãnh sự không còn thấy sự phổ biến của những tình yêu theo kiểu truyền thống (hôn nhân lần đầu, hai bên chênh nhau 1-3 tuổi, quen nhau 3 năm mới kết hôn) như trước nữa. Thay vào đó là tình yêu “đốt cháy giai đoạn”. Những điều này dẫn đến sự khắt khe hơn trong việc cấp visa diện hôn nhân của Lãnh sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER