Du học sinh có được làm thêm trong thời gian đợi cấp thẻ xanh hay không?

Theo luật, du học sinh chỉ được làm thêm tại trường (on-campus) 20 giờ/tuần. Nếu bạn đã nộp hồ sơ chuyển diện và được cấp thẻ đi làm (working permit) thì được phép đi làm out of campus, nhưng vẫn duy trì việc học.

Thời gian trước đây, khá nhiều bạn (du học sinh kết hôn với công dân Mỹ) đã được cấp thẻ xanh mặc dù đã nghỉ học ngay sau khi đăng ký kết hôn hoặc nộp hồ sơ xin thẻ xanh. Và các bạn cho rằng Sở di trú “tha” cho tình trạng cư trú bất hợp pháp của những người vợ/chồng của công dân Mỹ. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, điều đó hoàn toàn đúng với cha/mẹ của công dân Mỹ, nhất là những case cha mẹ du lịch qua Mỹ ở lại quá hạn rồi nộp đơn chuyển diện và được cấp thẻ xanh.

Còn với trường hợp là vợ/chồng của công dân Mỹ thì không phải 100% được viên chức sở di trú “tha” tội cư trú bất hợp pháp. Chúng tôi đang thụ lý vài hồ sơ du học sinh kết hôn với công dân Mỹ và nộp đơn chuyển diện từ năm 2018. Sau khi phỏng vấn, họ yêu cầu đương đơn bổ sung học bạ và các giấy tờ của trường học để chứng minh sự học tập xuyên suốt của đương đơn. Trên thực tế, đương đơn đã nghỉ học từ sau khi nộp hồ sơ chuyển diện và cũng đã nộp thư giải trình lý do. Nhưng mãi đến nay (gần 3 năm), Sở di trú vẫn chưa đưa ra quyết định cho các bạn này.

Để thấy được, sự tuân thủ luật là yếu tố hàng đầu trong bất kỳ tình huống nào, dù người bảo lãnh cho bạn là công dân Mỹ đi chăng nữa. Trong lúc xin visa du học, bạn đã cam kết duy trì việc học với viên chức Lãnh sự thì hãy thực hiện đúng lời hứa. Việc tình yêu bất ngờ xuất hiện và làm cho bạn rẽ hướng sang “nghỉ học” không phải là một lý do thuyết phục.

Hỗ trợ di trú Trinh Lê

Phone VN: 0384360546 (viber hoặc zalo)

Phone US: 909-999-8508

Facebook: https://www.facebook.com/vocal.plus.1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER