Lý do lãnh sự đồng ý cấp visa cho các cặp vợ chồng

Kể từ giữa năm 2022, chúng ta chứng kiến sự thay đổi “ngoạn mục” trong xét duyệt hồ sơ diện bảo lãnh vợ chồng. Thay đổi đầu tiên là yêu cầu giấy xanh R-2A từ 8 mục xuống chỉ còn 4 hoặc 5 mục, trong đó tập trung vào tường trình mối quan hệ, tường trình lịch sử hôn nhân của hai người, family tree và địa chỉ cư ngụ hiện tại.

Thay đổi thứ 2: Cuộc gọi điều tra hoặc cuộc ghé thăm nhà từ nhân viên Lãnh sự quán diễn ra khá nhanh sau ngày phỏng vấn lần đầu hoặc lần 2, cụ thể là sau 1-2 tháng chứ không còn nửa năm hay 1 năm như trước

Thay đổi thứ 3, lãnh sự quán gọi facetime và video call để phỏng vấn.

Và rồi hàng loạt hồ sơ được gửi giấy xanh thông báo đã trả về lại sở di trú do không chứng minh được mối quan hệ; thế nhưng cũng rất nhiều hồ sơ nhận giấy R-1 yêu cầu khám lại sức khỏe hoặc gửi hộ chiếu vào trong lãnh sự quán để cấp visa.

Lãnh sự quán ngày càng tinh tế hơn trong việc phát hiện hồ sơ giả: đây là điều chắc chắn.

Trong bài viết này, tôi đưa ra một số nhận định dựa vào kinh nghiệm thực tế, về các yếu tố khiến lãnh sự quán đồng ý cấp visa diện vợ chồng ngay lần đầu phỏng vấn, sau khi bổ sung R2A hoặc sau khi đã điều tra cặp vợ chồng năm lần bảy lượt.

1/ Yếu tố đầu tiên là có con chung: đây là tấm kim bài cho các cặp vợ chồng vượt qua được ải phỏng vấn ngay lần đầu tiên

2/ Người bảo lãnh và người được bảo lãnh “hiểu rõ” về nhau, trong đó phải kể đến các bé con riêng của người được bảo lãnh hiểu rất rõ về người bảo lãnh. Khi được viên chức lãnh sự hỏi về các khía cạnh xoay quanh đời sống của NBL, các bé trả lời rất tốt. Dạo gần đây, chúng tôi nhận thấy, lãnh sự quán hỏi các con đi kèm và cấp visa thay vì hỏi đương đơn chính như trước.

3/ Người bảo lãnh về Việt Nam tham dự phỏng vấn chung với vợ/chồng. Cả người được bảo lãnh và người bảo lãnh trả lời phỏng vấn tốt

4/ Vợ chồng kiên trì đến cùng: khoảng thời gian chờ kết quả sau cuộc gọi hoặc cuộc viếng thăm điều tra mà vẫn chưa được đoàn tụ là cực kỳ buồn và căng thẳng cho cả hai bên. Các bạn cần suy nghĩ tích cực, tập trung vào công việc, những mối quan hệ với người thân khác thay vì chằm chằm vào trang check visa status, duy trì liên lạc và những chuyến về Việt Nam thăm nhau. Vàng thật không sợ lửa. Thì điều hạnh phúc cuối cùng sẽ đạt được.

Chúc các cặp vợ chồng thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER