Bài 1: 7 quy tắc giúp bạn học Tiếng Anh hiệu quả

Từng tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh thương mại của một trong những trường đại học danh tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh và làm việc hơn 5 năm cho một công ty Mỹ về xuất nhập cảnh, mình đã có kinh nghiệm trong việc học tiếng Anh và dịch tiếng Anh.

Hiện nay, học tiếng Anh vẫn đang là một xu thế hot của rất nhiều bạn học sinh,sinh viên lẫn người vừa mới ra trường. Ngay cả những bạn đi làm được 5-6 năm, tự nhận là người mất gốc tiếng Anh, vì muốn tăng thu nhập nên họ quyết tâm học tiếng Anh để đổi việc.

Ai cũng có chung một câu hỏi phương pháp nào tốt nhất để học tiếng Anh?

Bài viết này, mình chia sẻ tâm huyết của bản thân về hành trình chinh phục tiếng Anh, từ việc tìm kiếm động lực cho đến cách học và tuyệt chiêu của mình.

Nào hãy cùng bắt đầu!

Mục lục bài viết
1. Lý do khiến bạn đam mê tiếng Anh
2. Cách học tiếng Anh
3. Bí kíp tuyệt mật
  1. Tại sao bạn đam mê tiếng Anh?

Khi bạn thích một ai đó, bạn tìm đủ mọi cách để theo đuổi cô/anh ấy.

Khi ăn, bạn nghĩ đến người ấy. Khi đọc sách, nghe nhạc cũng nhớ đến người ấy, trong giờ học bạn bị phân tâm vì suy nghĩ về người ấy, thậm chí trong mơ cũng thấy hình ảnh người ấy xuất hiện. Với bạn, 24 tiếng trong ngày đều hướng về người ấy- ĐAM MÊ của bạn.

Cho nên, điều đầu tiên để học tiếng Anh là đam mê. Nếu bạn coi việc học tiếng Anh là một nhiệm vụ và bị thúc ép để làm điều đó, chắc chắn bạn không có hứng thú nói chi đến dành 15 phút mỗi ngày học tiếng Anh.

Đam mê cộng nỗ lực sẽ mang lại thành công

Dưới đây là những lý do khiến bạn biến tiếng Anh thành một đam mê

  • Đầu tiên, bạn sẽ có công việc nhiều tiền hơn khi biết tiếng Anh.
  • Thứ hai, học một ngôn ngữ mới đồng nghĩa bạn được tiếp xúc một nền văn hóa mới, chưa kể tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ phổ thông. Có hơn 50 đất nước nói tiếng Anh, nghĩa là bạn sẽ hiểu thêm ¼ thế giới.
  • Kế đến, bạn có thể xem phim, đọc tin tức và thoải mái tận hưởng giai điệu và ca từ tuyệt vời của các bài hát tiếng Anh.
  • Thứ tư, bạn có thể đi du lịch đến nhiều quốc gia.

Nghe thú vị phải không nào? Bạn có thể làm nhiều việc nữa nếu bạn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

2. Phương pháp học thế nào?

Stephen Covey đã đề cập 7 thói quen của người thành đạt trong cuốn sách kinh điển The 7 Habits of Highly Effective People. Cuốn sách này đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ, với 30 triệu bản in và 1 triệu bản audio, trở thành cuốn sách về quản trị bán chạy nhất và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Tương tự, những người học thành công đã tổng kết phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, bao gồm 7 điều cần nhớ như sau:

1/Đều đặn: dành ra mỗi ngày một ít thời gian (từ 30 đến 60 phút) để học và học vào một thời điểm cố định trong ngày.

2/ Ôn tâp thường xuyên để củng cố những gì đã nạp vào.

3/ Thiết lập mục tiêu vì nó giúp bạn có định hướng, động lực và dễ dàng đánh giá tiến bộ. Mục tiêu phải đảm bảo tiêu chí SMART: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đánh giá tiến bộ), Attainable (có thể đạt được), Realistic (thực tế), và Timebound (có kỳ hạn hoàn thành).

4/ Đừng ngần ngại mắc lỗi: tự tin nói tiếng Anh bất kỳ lúc nào, không sợ người khác cười vì bạn phát âm sai. Hãy tập nói một mình theo chủ đề phổ biến, nói cùng nhóm bạn hoặc tham gia vào các câu lạc bộ nói tiếng Anh.

5/ Chọn nghe và đọc những chủ đề bạn thích: hát tiếng Anh, chơi trò giải ô chữ (crossword). Vừa giải trí vừa thu thập thêm từ mới. Khi đó, bạn sẽ không thấy việc học nặng nề như mình tưởng.

6/ Có một cuốn sổ ghi chép, chia ra từng chủ đề. Việc viết ra từ vựng mới giúp bạn ghi nhớ và dễ tra cứu theo từng đề mục.

7/ Nghe tiếng Anh của người bản xứ, xem video của người bản xứ và bắt chước cách phát âm của họ.

3. Bí kíp tuyệt mật của mình

Mình ghi âm giọng nói (bằng tiếng Anh) trong máy MP3 và luôn mang bên cạnh. Mình nói theo những chủ đề đã được viết sẵn (sở thích, kỳ nghỉ đáng nhớ, người bạn ấn tượng nhất, thói quen mua sắm , thú cưng, những quyển sách mình thích, v.v) rồi ghi âm. Sau đó, mình nghe lại bất cứ lúc nào có thời gian và sửa lỗi phát âm.

Với cách này, phát âm, từ vựng, ý tưởng và lối lập luận của mình tiến bộ rõ rệt theo từng tuần.

LỜI KẾT

Rất nhiều người hiểu tầm quan trọng của tiếng Anh nhưng không phải ai cũng học tiếng Anh tốt. Sau khi đọc bài viết này, hy vọng bạn có thêm thông tin bổ ích cho hành trình chinh phục thứ ngôn ngữ phức tạp nhưng phổ biến thứ ba của thế giới-tiếng Anh. Sự nghiệp thăng tiến và nhiều cơ hội đang mở ra trước mặt bạn.

Nên đừng bỏ cuộc!

Tuyết Trinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER