Đời đơn giản khi ta đơn giản

Lấy cảm hứng từ quyển sách kỹ năng mềm “Đời đơn giản khi ta đơn giản”, tôi viết bài này để chia sẻ quan điểm cá nhân giúp các bạn phần nào vượt qua những bộn bề và áp lực trong cuộc sống.

Theo tôi, đơn giản hóa cuộc sống liên quan đến bốn khía cạnh: không gian sống, các mối quan hệ, nhu cầu và tiêu chuẩn đánh giá. Đơn giản nhưng không tùy tiện, qua loa.

Mục lục bài viết

  1. Không gian sống
  2. Các mối quan hệ
  3. Nhu cầu
  4. Tiêu chuẩn đánh giá người khác

Bạn luôn có thể bắt đầu thay đổi ngay từ hôm nay.

Cùng bắt đầu từ ngôi nhà hay căn hộ của bạn.

  1. Không gian sống

Một không gian sống đơn giản, gọn gàng mang lại nhiều lợi ích: tiết kiệm thời gian tìm kiếm vật dụng và dọn dẹp, loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng giúp bạn tập trung hơn, tiết kiệm chi phí mua sắm, không lo lắng vì sợ để quên hoặc lạc mất đồ vật, tạo ra cảm xúc tích cực, thúc đẩy sự tỉnh táo và tư duy mạch lạc.

Đơn giản hóa cả chiếc điện thoại di động của bạn. Hãy bỏ bớt những ứng dụng mà bạn đã không đụng vào trong một tuần; chỉ để lại những cái sử dụng thường xuyên.

2. Các mối quan hệ

Kế đến là chuyện tình cảm, ứng xử với người khác.

Chỉ đầu tư vào những mối quan hệ đem lại niềm vui cho bạn và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống: gia đình và bạn bè.

Mặt trái của việc giảm bớt các mối quan hệ là mất đi nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ; đổi lại bạn có thêm nhiều thời gian để suy nghĩ, để làm việc.

Mỗi người một lựa chọn, bạn có quyền không theo ý tôi.

Ngoài người thân, tôi có ba cô bạn tri kỷ từ tiểu học cho đến nay. Chúng tôi đã gắn bó với nhau hơn 17 năm, cùng trải qua đủ kiểu vui buồn sướng khổ. Tôi cũng vun đắp tình cảm với một vài người bạn đại học để chia sẻ và hỗ trợ trong công việc.

Khi giao tiếp bằng văn bản hoặc lời nói, nên ngắn gọn và đủ ý. Ví dụ, tin nhắn điện thoại cần rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề.

3. Nhu cầu của bạn

Tôi đặc biệt hào hứng khi nói đến khía cạnh thứ ba: giảm bớt nhu cầu về vật chất và tình cảm. Việc sở hữu nhiều tài sản có giá trị khiến người ta dễ bị căng thẳng, lo lắng vì sợ để quên, lạc mất chúng hoặc nơm nớp sợ trộm đột nhập vào nhà ^-^. Và chúng ta cũng không quá phụ thuộc vào chúng để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Bạn là nguồn vui của chính mình, đừng phụ thuộc vào niềm vui do sự vật khác hoặc người khác mang lại. Hạnh phúc bền vững chỉ được tạo nên khi bản thân bạn trở thành nguồn vui cho chính mình.

Đọc đến đây bạn nghĩ rằng tôi cổ vũ cho xu hướng sống độc thân, hiện đang trở thành trào lưu mới trong giới trẻ. Không phải vậy. Tôi không khuyến khích lối sống khép kín và độc thân. Trò chuyện với một con người thật sự thì tốt hơn nói chuyện một mình.

4. Tiêu chuẩn đánh giá người khác

Cuối cùng, hãy bớt khắt khe trong tiêu chuẩn đánh giá của bạn về sự vật, sự việc và con người xung quanh và ngược lại đừng bận tâm về những lời chỉ trích với mục đích kiếm chuyện của người khác.

Ngừng phán xét người khác. Chấp nhận mọi thứ như nó vốn dĩ và chấp nhận những điều đã xảy ra dù vui hay buồn.

Suy cho cùng, bạn là người duy nhất quyết định lời nói và hành động của mình trước những kích thích từ bên ngoài.

Hãy sống cuộc đời của chính bạn.

Tuyết Trinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER