5 lợi ích không ngờ của việc nuôi thú cưng

Không ít bạn đồng ý với tôi rằng nuôi một con thú dễ hơn nhiều so với nuôi một đứa trẻ.

Hiện nay các bạn trẻ độc thân thích sống cùng một người bạn đồng hành đáng yêu (thường là mèo hoặc chó) và điều đó đang dần trở thành một xu hướng.

Trong bài viết này, hãy cùng Supergirls khám phá năm lợi ích tuyệt vời từ việc nuôi một con vật.

  1. Thú cưng dành cho bạn tình thương vô điều kiện

Chúng không quá đòi hỏi, rên rỉ hay mè nheo liên tục như bọn trẻ. Chúng cũng không khắt khe với số đo ba vòng của bạn. Bạn sẽ chẳng bận tâm vì mặt mình nhiều mụn hay dạo này mình béo lên vài cân. Chúng quan tâm bạn vì sự hiện diện của bạn, không vì mong muốn được đáp trả. Tất nhiên, nếu bạn không vỗ về hay ôm ấp chúng cũng sẽ buồn. Chúng cũng có cảm xúc, thật sự là vậy. Nhưng tôi khẳng định rằng cho dù ngoại hình của bạn thế nào, thu nhập ít ra sao, hay bạn đang gặp rắc rối với một-con-người khác, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy bất an khi ở bên chúng. Bạn thoải mái kể chúng nghe những bí mật, những sự bực dọc bên ngoài kia. Và chúng nhiệt tình lắng nghe không một lời phán xét hay can ngăn bạn. Chúng thường xuyên có những hành động an ủi khi ta buồn khiến trái tim ta tan chảy. Còn gì hơn thế nữa!

2. Chúng là bạn đồng hành ở mọi lúc

Hầu hết các hoạt động như chạy bộ, đi mua sắm, picnic, café,v.v nhất là thời gian cách ly xã hội vừa qua, bạn hoàn toàn có thể trải qua cùng thú cưng. Việc có một người bạn bên cạnh giúp người lớn tuổi bớt cô đơn. Đặc biệt, những ai mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer’s, sở hữu một vật cưng giúp xua tan nỗi buồn.

Chúng ta đã nghe qua nhiều câu chuyện cảm động về tình yêu và sự đồng hành đáng quý của loài vật. Tôi từng đọc một câu chuyện có thật trong loạt sách Chicken soup for the souls (Quyển đề cập những câu chuyện về thú cưng) rằng một chú chó đã giúp cô chủ của mình chiến thắng căn bệnh ung thư. Bằng khả năng đặc biệt nào đó, chú phát hiện khối u ở ngực và nhảy bổ vào chỗ có khối u khiến nó bị tách rời ra và các bác sỹ có thể dễ dàng phẫu thuật cắt bỏ. Hay bộ phim nổi tiếng của Nhật “A tale of Mari and three puppies” đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả, trong đó có tôi, kể về chú chó Mari đã cứu sống chủ của mình trong một trận động đất.  

Bạn đồng hành mùa cách ly xã hội

3. Thú cưng giúp chúng ta có trách nhiệm hơn

Những bạn sống một mình có thể chọn ăn qua loa. Nhưng khi có thêm một thành viên để chăm sóc, bạn cảm nhận được trách nhiệm của mình với sự sống của một thứ khác-ngoài bạn. Bạn thấy mình có giá trị khi sự hiện diện của mình là niềm vui duy nhất của một con vật. Yêu và được yêu là hai nhu cầu hiển nhiên của mỗi người.

Tôi biết hai bạn trẻ trong quá trình yêu nhau và đi đến hôn nhân, chọn nuôi một chú chó (Becky) để thử thách sức chịu đựng trước khi lên kế hoạch có con. Một lần, đôi trẻ đi xem phim và để Becky ở nhà một mình. Kết quả là chú chó giận họ suốt ba ngày. Bạn thấy đấy, loài vật cũng có xúc cảm và chúng đòi hỏi bạn là người trưởng thành, chịu trách nhiệm mới “nuôi” được. Đừng chọn nuôi thú cưng nếu bạn vẫn còn trẻ con và chưa lo được cho bản thân. Bởi vì chúng cần được cung cấp thức ăn, tắm rửa và chăm sóc y tế. Tất cả những việc này cần tiền và công sức.

4. Thú cưng giúp ta siêng năng vận động

Có hàng tá trò để chơi cùng chú chó hay ả mèo: tìm kiếm đồ thất lạc, lăn tròn cùng cuộn len, mèo vờn chuột điện tử. Bạn sẽ cười thả ga cùng chúng. Đôi khi nhìn ngắm điệu bộ của chúng khi ngủ cũng khiến bạn cười méo mặt.

Ngủ là phải thực sự thư giãn

Con trai tôi rất thích chạy nhảy và đùa giỡn cùng chó. Từ ngày có thêm thành viên mới, thằng bé không ngồi lì trước ti vi để xem hoạt hình nữa mà chăm chỉ đi dạo cùng chú chó cưng ở công viên. Tôi giảm được nỗi lo vấn đề thị lực và lười vận động của con trai.

Dẫn chó đi dạo vào buổi sáng cũng giúp con trai tôi có thói quen dậy sớm và dành thời gian ngoài trời nhiều hơn. Đây cũng là dịp cu cậu tổng hợp thêm vitamin D.

5. Chúng giúp giảm căng thẳng và nguy cơ mắc các bệnh khác

Những người sở hữu thú cưng ít bị cao huyết áp và ít mắc các nguy cơ về tim mạch. Theo một số nghiên cứu, trẻ em lớn lên cùng với chó mèo từ khi còn nhỏ, có sức kháng cự lại vi khuẩn và các dị ứng từ vật nuôi, đặc biêt lông thú. Một nghiên cứu mới đây bởi trường Đại học Washington State cho biết các sinh viên được phép nuôi một con thú và tiếp xúc với chúng 10 phút mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể lượng hóc môn cortisol- một loại hóc môn được tiết ra khi chúng ta căng thẳng. Vì vậy, hãy tưởng tượng, chúng ta bên cạnh thú cưng đáng yêu ít nhất 2 giờ mỗi ngày thì liệu còn căng thẳng hay không?

LỜI KẾT

Tôi không cho rằng việc nuôi một con thú cưng là điều dễ dàng. Việc này cần thời gian, công sức và trách nhiệm. Nhưng đổi lại, chúng ta nhận được những năng lượng tích cực từ chúng.

Hãy cân nhắc để “rinh” một em về nhà nhé.

Tuyết Trinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER