Ghi nhớ 7 quy tắc này, bạn sẽ luôn thành công

  1. Chuẩn bị:

Trước khi bắt tay vào một dự án hoặc kế hoạch, dành thời gian để chuẩn bị: tâm lý và phương án hành động, sức khỏe và nhân lực, tài chính và kế hoạch phụ nếu không  may có chuyện. Nếu không chuẩn bị trước mọi việc, bạn có nguy cơ gặp thất bại. Ngược lại, chuẩn bị trước giúp bạn bớt căng thẳng khi có biến cố xảy ra và tự tin hơn để đối mặt với thử thách. Benjamin Franklin, một chính trị gia nổi tiếng và đa tài đã cho chúng ta lời khuyên thấu đáo “By failing to prepare, you are preparing to fail”, tạm dịch nếu thất bại trong việc chuẩn bị bạn sẽ chuẩn bị thất bại.

Nói tóm lại, đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để dọn đường cho thành công

2. Đặt ra mục tiêu.

Bạn lựa chọn ba mục tiêu quan trọng nhất mình muốn đạt được trong một năm. Trong quá trình thực hiện chiến lược, nếu có sự cố phát sinh, bạn nên điều chỉnh kế hoạch cho hiệu quả nhất nhưng mục tiêu phải cố định. Hãy luôn để tâm đến sáu tiêu chí sau khi đặt mục tiêu: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đánh giá tiến bộ), Attainable (có thể đạt được), Realistic (thực tế), và Timebound (có kỳ hạn hoàn thành). Chúng được viết gọn thành từ SMART(thông minh)

3. Kỷ luật và đều đặn.

Hãy làm một việc vào một giờ cố định của mỗi ngày. Điều này giúp bạn tránh khỏi sự trì hoãn. Nó giống như đồng hồ được lên dây cót, tới giờ là reo. Bộ não của bạn sẽ tập trung tốt nhất để xử lý công việc thay vì tìm lý do thoái thác. Suy cho cùng, khi vừa là chủ vừa là nhân viên, bạn sẽ làm việc tốt nhất vì nghĩ vụ và lợi ích của bạn đều do một mình bạn quyết định. Không làm đồng nghĩa không có thu nhập.

4. Cư xử tốt với bản thân.

Thưởng cho mình khi hoàn thành xong một nhiệm vụ hoặc khi đuối sức, hãy nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Chỉ khi bạn đối tốt với bạn thân, bạn không thấy mình bị bóc lột sức lực và bị ép làm việc.

5. Eat that frog.

Đây triết lý của chuyên gia về phát triển bản thân Brian Tracy. Ông cho rằng mỗi ngày hãy chọn việc khó nhất để làm đầu tiên và bạn sẽ thấy phần việc còn lại trong ngày dễ như trở bàn tay. Theo tôi, hãy chọn việc quan trọng nhất bạn muốn hoàn thành trong ngày hôm đó để làm đầu tiên vào buổi sáng. Thời gian đầu ngày là lúc tinh thần và thể lực của bạn ở trạng thái sung sức nhất, bạn cũng chưa có nhiều sự phiền nhiễu. Bằng cách xử lý việc quan trọng nhất, bạn dẹp đi áp lực phải hoàn thành nó vào cuối ngày khi năng lượng đã cạn kiệt.

Lúc còn làm nhân viên văn phòng, sáng nào tôi cũng phải làm trước nhất việc kiểm tra, trả lời email và gọi điện thoại cho khách hàng (chủ yếu là giải quyết những vấn đề không đâu) thứ công việc buồn chán và ức chế nhất trong ngày. Đó là một con ếch đáng ghét và khó nuốt. Tôi nhận thấy năng lượng và hiệu suất của mình sụt giảm nghiêm trọng khi bị cuốn theo những email, cuộc gọi này đến email và cuộc gọi khác cho đến giờ ăn trưa. Nhưng ơn trời, tôi đã làm hài lòng họ và xử lý “chiến sự” một cách mỹ mãn. Buổi chiều là thời gian dành cho những công việc theo quy trình như dịch thuật và điền đơn, vốn không phải động não nhiều. Bạn thấy đấy, bằng việc “ngốn” con ếch đáng ghét vào đầu ngày, tôi luôn đạt được mục tiêu đề ra một cách suôn sẻ.

Bây giờ khi làm một free lancer tôi vẫn duy trì thói quen “ăn ếch trước tiên”. Những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy, tôi luôn làm xong vào buổi sáng. Đương nhiên, buổi chiều dành cho hoạt động không phải động não nhiều.

6. Phương pháp pomodoro: hãy tâp trung vào công việc trong 25 phút sau đó nghỉ ngơi 5 phút. Trước đây, tôi đã viết về phương pháp này, bạn tham khảo liên kết để hiểu thêm: http://supergirls.com.vn/2020/11/02/mot-giai-phap-tuyet-voi-de-tap-trung-hieu-qua/

7. Học hỏi điều mới mẻ: sự đầu tư vào bản thân (các khóa học, sách, mối quan hệ….) nên được đánh giá cao. Bằng việc không ngừng học tập để “làm giàu” bản thân, bạn chắc chắn sẽ cho người khác thấy những điều mà họ không nghĩ bạn làm được, nhưng thực tế bạn đã làm được và còn làm rất tốt.

Jane

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER