Sự khác biệt cơ bản giữa K1 visa và B-2 visa và những điều cần lưu ý

Mục đích của K1 visa là bạn sang Mỹ, đăng ký kết hôn với người yêu và cư trú lâu dài tại Mỹ. Trong khi mục đích của B2 visa là bạn sang Mỹ một thời gian ngắn và quay trở về Việt Nam sau chuyến đi đó.
Nếu bạn có hôn phu/hôn thê hoặc người yêu tại Mỹ và muốn sang Mỹ thăm người này và tìm hiểu về nước Mỹ trước khi quyết định ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với người này tại Hoa Kỳ. Bạn hãy nộp đơn xin visa B2 trước khi nộp đơn bảo lãnh I-129F hoặc I-130 vì nếu làm ngược lại, bạn sẽ khó lòng thuyết phục viên chức lãnh sự ý định quay trở về Việt Nam sau chuyến du lịch thăm người yêu.

Điều lưu ý: một số trường hợp ít phổ biến là bạn có công việc ổn định tại Việt Nam và mục đích của bạn sang Mỹ chỉ để thăm người yêu vì quá nhớ hoặc để tổ chức lễ cưới vì họ hàng người thân của người yêu đều ở Mỹ. Khi phỏng vấn xin visa B2, bạn có thể nói sự thật với viên chức lãnh sự là tôi sang Mỹ để thăm người yêu hoặc để đăng ký kết hôn và sau đó sẽ quay về.

Bạn phải kèm theo những bằng chứng cho lời nói này, ví dụ thư xác nhận từ chủ công ty bạn đang làm việc rằng bạn sẽ quay về sau chuyến đi, hợp đồng thuê nhà dài hạn tại Việt Nam, giấy chứng nhận sở hữu doanh nghiệp tại Việt Nam và doanh nghiệp cần có bạn vận hành thì mới hoạt động tốt, vv.

Tuy nhiên, điều lưu ý là cho dù bạn được cấp visa B-2, bạn vẫn có khả năng bị kiểm tra, chất vấn bởi nhân viên hải quan và bắt buộc chứng minh ý định sẽ quay về sau khi gặp người yêu tại Mỹ. Thậm chí, hải quan có thể “mời” bạn về nước nếu họ có những chứng cứ rằng chuyến này bạn sang Mỹ bằng visa du lịch nhưng ý định của bạn là kết hôn và ở lại, khi họ tìm thấy trong hành lý của bạn giấy ly hôn của lần hôn nhân trước, thuốc uống đủ dùng cho 3 năm hoặc tìm thấy trong điện thoại của bạn tin nhắn từ người yêu với nội dung “Can’t wait you more and we will settle down here”.

Vì thực tế mỗi năm có rất nhiều người sử dụng visa B2 để vào Mỹ và sau đó kết hôn để ở lại, nên hải quan có nghi ngờ là điều dễ hiểu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER