Những điều cần biết về thủ tục nhập tịch cho con theo cha mẹ, mẫu đơn N-600

Phạm vi bài viết xoay quay chủ đề người con được sinh ra ở ngoài nước Mỹ nhưng đang sống tại Mỹ và có thẻ xanh tại thời điểm nộp đơn N-600. Còn người con sinh ra ở ngoài nước Mỹ và hiện vẫn đang sống ở ngoài nước Mỹ (có thể vì bé còn quá nhỏ chưa thể bảo lãnh qua Mỹ) sẽ được đề cập trong một bài viết khác.

A. Con bạn được phép nộp đơn N-600, nếu như:

1.Là con ruột của các bạn, con kế sẽ không được “hưởng theo” quốc tịch với mình. Tuy nhiên, nếu bạn là cha-công dân Mỹ và thời điểm đứa con sinh ra, bạn không có hôn thú với mẹ ruột của cháu (nghĩa là con ngoài giá thú của bạn) thì đứa con cũng không được hưởng quốc tịch theo cha. Trường hợp, bạn là mẹ thì không ảnh hưởng.

Hiện nay, chính phủ Hoa Kỳ cho phép con nuôi được “hưởng theo” quốc tịch với cha hoặc mẹ.

2. Dưới 18 tuổi, tính đến ngày mà bạn nhận bằng Quốc Tịch Hoa Kỳ trên tay và dưới 18 tuổi tại thời điểm người con nhập cảnh vào nước Mỹ lần đầu tiên, với tư cách là thường trú nhân. Ngày bạn nhập tịch có in rõ ràng trên bằng Quốc Tịch, phía dưới cùng (phần khung màu vàng)

Ngày vào quốc tịch được ghi trong khung màu vàng

Nếu cháu đã trên 18 tuổi vào ngày đó, thì không còn hợp lệ để hưởng theo Quốc Tịch của cha hoặc mẹ mà phải tự nộp đơn N-400 bình thường.

3. Là thường trú nhân hoặc nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ

4. Chung sống với bạn tại Mỹ, dưới quyền giám hộ của bạn. Hoặc chung sống với người cha/mẹ ruột của con (trong trường hợp hai bạn đã ly dị) và bạn là người chu cấp nuôi dưỡng con.

B. Một số giấy tờ cần thiết:

  • Khai sinh đứa con
  • Bằng quốc tịch hoặc passport hoặc giấy khai sinh của bạn để chứng minh bạn là công dân Mỹ kèm giấy đổi tên (nếu có)
  • Hôn thú của bạn với cha/mẹ ruột của đứa con
  • Thẻ xanh của đứa con
  • Bằng chứng xác nhận sự chu cấp nuôi dưỡng con như ID học sinh, học bạ, hợp đồng thuê nhà vv.
  • Quyết định công nhận con nuôi nếu con bạn là con nuôi

Tất cả giấy tờ đều được dịch thuật bởi người có năng lực ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh.

Hỗ trợ di trú Trinh Lê

Phone VN: 0384360546 (viber hoặc zalo)

Phone US: 909-999-8508

Facebook: https://www.facebook.com/vocal.plus.1

45 thoughts on “Những điều cần biết về thủ tục nhập tịch cho con theo cha mẹ, mẫu đơn N-600

  1. Tu cao bình luận:

    Tôi đã có quốc tịch Mỹ và khi tôi làm passport cho con tôi thì họ đã thu hồi lại thẻ xanh. Vậy khi tôi làm đơn N600 để làm bằng quốc tịch mà không có thẻ xanh gởi đi thì tôi phải làm sao? Cảm ơn..!!!

    • admin bình luận:

      Chúng tôi vẫn chưa rõ câu hỏi của anh/chị. “khi tôi làm passport cho con tôi” nghĩa là làm passport Mỹ hay passport Việt Nam cho bé?
      Và thẻ xanh cần gửi đi sở di trú chỉ là bản copy (thẻ xanh của đứa con).

      • Thuhang bình luận:

        Con gái tôi là làm passport My (khi cha me có quốc tịch)Nhưng bây giờ tôi muốn làm bằng quốc tịch Mỹ vậy tôi phái làm sao .?Xin giúp tôi Cảm ơn a

        • admin bình luận:

          Anh/chị cần nộp đơn N-600 (có thể nộp online) cho con gái, đóng phí $1170 cho Sở di trú.

    • Duyên bình luận:

      Cho con hỏi ba con đã có quốc tịch trước khi con 18 tuổi nhưng lúc con được nhập cảnh thì đã qua 18 tuổi do dịch covid đẩy lùi hồ sơ phỏng vấn của con . Vậy giờ con có thể làm passport mỹ theo ba con được không ạ

  2. Ngoc bình luận:

    Chao bạn
    Bạn có biết thời gian ho chấp thuân đơn N600 trong bao lâu kg ạ? Mình nop đơn online .và họ receipt cho con mình là phải đi lăn tay, chụp ảnh. Nhưng mình muốn biết bao lâu thì nhận đc bằng quốc tich trên tay. Thank you

    • admin bình luận:

      Thời gian chờ tùy theo khu vực bạn đã nộp hồ sơ. Hiện tại trung bình 9-14 tháng có giấy phỏng vấn. Phỏng vấn bạn và con tham dự, chỉ là thủ tục khá đơn giản chứ không khó. Phỏng vấn xong sẽ được cấp bằng quốc tịch.

  3. Phúc bình luận:

    Cho mình hỏi cái điều kiện thứ 3 là bắt buộc sống chung với cha hoặc mẹ trong 6 tháng thì nếu sống chung ở Việt Nam! Thì có tính kh ạ?

    • admin bình luận:

      Nghĩa là người con sống chung với người cha/mẹ mà theo người đó bé lấy quốc tịch phải không? Nếu đúng như vậy thì, theo hồ sơ nhập tịch trước giờ mình làm là sống chung tại Mỹ.

  4. Toan bình luận:

    Cho hỏi
    Cha có quốc tịch
    Va Lệ phí xin quốc tịch cho con dưới 16 tuổi khoảng bao nhiêu ah
    Cám ơn

    • admin bình luận:

      Phí cho sở di trú là $1,170. Bạn cần hỗ trợ thủ tục thì liên lạc văn phòng nhé: 909-999-8508.

  5. Tuyên bình luận:

    Cho mình hỏi là mình đã có quốc tịch, con gái mình 15 tuổi. Mình và con gái đã làm passport Mỹ, vậy con mình có cần làm N600 nữa ko? Nếu ko làm N600 sau này có ảnh hưởng gì không? Mình cảm ơn

    • admin bình luận:

      Bằng chứng để chứng minh tình trạng là công dân Mỹ của một người có thể là một trong số các giấy sau:
      1- Khai sinh do chính phủ Hoa Kỳ cấp trong tình huống bé được sinh ra tại Mỹ
      2- Bằng quốc tịch
      3- Hộ chiếu Hoa Kỳ
      Con của chị đã có hộ chiếu Hoa Kỳ thì được công nhận là công dân Hoa Kỳ. Cứ hết hạn thì gia hạn ạ. Không cần làm N-600. Và không ảnh hưởng về sau.
      Nếu bé muốn bảo lãnh thân nhân thì dùng hộ chiếu Hoa Kỳ là được.

  6. Thao Tran bình luận:

    Tôi vừa vào quốc tịch và theo luận thì con tôi dưới 18 sẽ hiển nhiên trở thành công dân Mỹ, nhưng tôi muốn đổi tên cho nó thì thủ tục sẽ như thế nào…?! Mong tư vấn giúp ạ…?!

    • admin bình luận:

      Bạn nộp đơn N-600 để con được hưởng quốc tịch theo cha/mẹ. Vào ngày phỏng vấn N-600, nhân viên USCIS sẽ hỏi bạn có muốn đổi tên cho con, thì bạn trả lời tên muốn đổi cho họ.

  7. Nga Phúc bình luận:

    Chào anh/chị:
    Anh/chị cho mình hỏi là: Tôi đã có quốc tịch Mỹ trước khi con tôi 18 và con của tôi cũng nhập vào Mỹ truoc khi bé đủ 18. Tuy nhiên, lúc đó tôi vẫn không làm Hộ chiếu Mỹ cũng như không làm N-600 cho bé. Vậy, giờ bé đã quá 18 rồi thì tôi có thể làm N-600 hay xin passport Mỹ cho cháu được không? Tôi ko hiểu họ chỉ tính dưới 18 là tính lúc cháu nhập vào Mỹ hay tính dưới 18 là tính vào thời điểm nộp N-600 hay đơn xin passport Mỹ? Rất mong giải đáp và thành thật cảm ơn.

    • admin bình luận:

      Cháu dưới 18 tuổi tại thời điểm nhập cảnh vào Mỹ.
      Tuy nhiên, trường hợp của con bạn, cần cho biết thêm ngày tháng năm sinh của bé vì nếu bé dưới 18 tuổi vào ngày February 27, 2001 thì bây giờ vẫn nộp đơn N-600 được, cho dù bé đã trên 18 tuổi.
      Còn nếu bé dưới 18 tuổi sau ngày February 27, 2001 thì bây giờ muốn có quốc tịch Mỹ thì nộp đơm N-400 và thi để lấy bằng quốc tịch (naturalization)

  8. Son bình luận:

    Xin cho mình hỏi. Mình và vợ mình mới có quốc tịch Mỹ, bây giờ làm đơn n-600 xin cho 2 đứa con mình nhập quốc tịch Mỹ , mình muốn đổi tên cho 2 cháu được không hay phải đợi nhận quốc tịch rồi mới làm đơn xin đổi tên.
    Xin cám ơn

    • admin bình luận:

      Khi làm N-600, không có mục điền đổi tên. Sau khi N-600 approved và có ngày hẹn tuyên thệ. Bạn đổi tên vào ngày tuyên thệ cho 2 con.

  9. Hung le bình luận:

    Xin cho hoi con gái tôi qua Mỹ khi cháu dưới 18 tuổi va được vào quốc tịch theo cha và đã xỉn approved n600 rồi va đã lăn tay.vậy xin hỏi có phải đóng tiền thẻ xanh nua không ạ.tại vì usci đã gửi giấy kêu đóng tiền thẻ xanh 2 lần rồi. Xỉn trả lời giúp ạ. Cảm ơn nhiều ạ.

    • admin bình luận:

      Con gái vào Mỹ theo diện cha bảo lãnh con IR2 thì cần đóng tiền thẻ xanh $220, để được cấp thẻ xanh và lúc N-600 approved đi tuyên thệ thì sở di trú sẽ thu lại thẻ xanh.
      Quy trình đúng là như vậy.
      Lúc anh/chị nộp đơn N-600, chỉ upload visa đóng mọc nhập cảnh của con gái vào mục Copy of your Permanent
      Resident Card or other evidence or permanent residence status, và sở di trú không yêu cầu bổ sung thẻ xanh hay sao?

  10. Ngoc Tran bình luận:

    Tôi là cha, có quốc tịch Mỹ. Con tui dưới 18 tuổi đã có thẻ xanh nhưng thời gian qa ko sống ở mỹ. Vậy xin hỏi có được vào quốc tịch Mỹ theo diện N-600 không?

  11. Thinh bình luận:

    Xin cho tôi hỏi. Tôi có quốc tịch (October 22 2022) khi con gái tôi chưa đủ 18 tuổi (cháu sinh March 15 2005). Nhưng cháu đang ở Việt Nam với mẹ. Cháu và mẹ được phỏng vấn sớm và sẽ sang Mỹ trước khi cháu 18 tuổi chỉ 1 tháng. Nhưng cháu không đủ thời gian sống tại Mỹ 6 tháng (trước khi 18 tuổi) thì có được nộp đơn N600 không. Xin cảm ơn.

    • admin bình luận:

      Cháu đủ điều kiện nộp N-600 để nhập tịch theo anh. Và không bắt buộc phải sống cùng anh tại Mỹ đủ 6 tháng rồi mới nộp đơn.
      Sau khi cháu sang Mỹ, nhận được thẻ xanh 10 năm thì anh có thể nộp đơn N-600 cho con.

  12. Than Huu Nguyen bình luận:

    Việc thay đổi tên là việc của tòa án bên tư pháp, vây khi nộp đơn n600, và được tuyên thệ để lãnh bằng quốc tịch, việc đổi tên đó có đúng theo quy trình của bên tư pháp hay không

    • admin bình luận:

      Sau khi tuyên thệ cho hồ sơ N-600 và nhận bằng quốc tịch. Thì anh liên hệ tòa án để được hướng dẫn thủ tục đổi tên.
      Chứ USCIS không hỗ trợ phần đổi tên cho hồ sơ N-600

  13. khanh bình luận:

    Tôi vào mỹ lúc tôi chưa 18 tuổi nhưng cha mẹ tôi đã có quốc tịch mỹ mà họ quên làm N-600 cho tôi vậy bây giờ tôi đã hơn 18 tuổi rồi tôi có thể làm N-600 được không

    • admin bình luận:

      Em vẫn nộp N-600 được, miễn là các điều kiện của em đã thỏa mãn trước khi em 18 tuổi. Các điều kiện bao gồm:
      – Con ruột của công dân Mỹ tại thời điểm cha/mẹ có quốc tịch Mỹ thì em vẫn chưa được 18 tuổi
      – Là thường trú nhân nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ khi em vẫn chưa được 18 tuổi.
      – Có sống chung và được giám hộ hợp pháp bởi người cha hoặc mẹ mà em muốn hưởng theo quốc tịch của họ

  14. Oai tat bình luận:

    Cho e hoi anh chị e đã co quốc tịch Mỹ e lộp đơn xin quốc tịch cho con cua e chua đủ 18 tuổi con e da lăn tay rồi bao lâu được nhận bang quoc tịch cho con e cua à cắt cam ơn nhiều à

    • admin bình luận:

      thời gian phụ thuộc vào tiểu bang em đang ở. Trung bình là 3-6 tháng. Có một số bang như Kansas thì chị thấy tới 18 tháng mới nhận được lịch tuyên thệ cho con

  15. Phương phạm bình luận:

    Xin hỏi sau khi chúng tôi có quoc tich và đã làm PP Mỹ cho con gái khi bé dưới 18 tuổi cách đây 5 năm. Bây giờ muốn nộp đơn N 600 để bé có bằng quốc tich được không?
    Và nếu như khg có bằng qtich thì có ảnh hửơng gì không? Xin trả lời 2 thắc mắc trên xin chân thành cảm ơn, mong hồi đáp

    • admin bình luận:

      Bây giờ bé nộp đơn N-600 vẫn được. Phí đóng cho sở di trú là $1170
      Có bằng quốc tịch sẽ là một lợi thế nếu sau này con muốn gia nhập quân đội Hoa Kỳ hoặc xin financial aid ở các trường đại học cao đẳng, vì lý do họ cần bằng quốc tịch thay vì passport Hoa Kỳ. Mặc dù cả 2 giấy đều là chứng cớ xác nhận con bạn là công dân Mỹ.

    • admin bình luận:

      1/ Bây giờ bé nộp đơn N-600 vẫn được. Phí đóng cho sở di trú là $1170
      2/ Có bằng quốc tịch sẽ là một lợi thế nếu sau này con muốn gia nhập quân đội Hoa Kỳ hoặc xin financial aid ở các trường đại học cao đẳng, vì lý do họ cần bằng quốc tịch thay vì passport Hoa Kỳ. Mặc dù cả 2 giấy đều là chứng cớ xác nhận con bạn là công dân Mỹ.

  16. Nhan Tran bình luận:

    . Hi ban . Ban co thể cho tôi hõi . Tôi đậu quốc tịch . Con tôi duới 18 tuoi . Con tôi có thể ăn theo tôi . Đễ nhận bằng quốc tịch . Bạn cho toi hõi thời gian mà con tôi lên . nhận bằng quốc tịch . Khoảng bao lâu không ạ. Tôi ở California. Tại tôi nộp hồ sơ đuợc 3 thảng rồi . Ma chưa thấy. Xin cãn on

    • admin bình luận:

      Thời gian xử lý tùy theo tiểu bang. Ở Cali có thể lâu hơn do số lượng hồ sơ nộp nhiều.
      Trung bình là 6 tháng sẽ có lịch hẹn tuyên thệ cho con.

  17. Jane Nguyen bình luận:

    Cho tôi hỏi,tôi muốn hỏi về phần diện thông tin trên N600 ( Alien registration) minh ghi số thẻ xanh hay số passport My? Vì tôi co QT va lam passport my trước bây giờ mới làm N 600

  18. Tuyet bình luận:

    Xin chào: tôi đã đậu quốc tịch giờ làm passport cho con dưới 16 tuổi nhưng tôi đã li dị chồng ở việt nam.. giờ trong đơn họ yêu cầu giấy ỷ quyền của người cha nhưng tôi không gặp được cha của con tôi giờ tôi phải làm sao ạ… xin hãy hồi am giúp xin cám ơn ạiiii

    • admin bình luận:

      Lúc con của bạn định cư Mỹ là theo diện gì (có phải bé đi du lịch đi theo bạn rồi chuyển diện ở lại) hay bạn làm bảo lãnh cho con và bé phỏng vấn tại Việt Nam.

  19. Oai bình luận:

    Cho e hỏi con e lăn tay rồi cở bao lâu mới được đi phong vắng lấy bằng quốc tịch vậy anh chị giúp e cảm ơn nhiều à thanks

    • admin bình luận:

      Tùy ở tiểu bang mình ở. Hiện tại lăn tay xong chờ khoảng 2 tháng thì có lịch tuyên thệ (ở các bang Illinois, Kentucky)

  20. Oai bình luận:

    Cho e xin hỏi admin à E ở tiểu bang maine con e Đã lăn tay cũng dc sau tháng rồi e hong hieu tới giờ không co thư cho con e đi tuyên thệ à hông biết co vang dề gì hong à xin cảm ơn thật nhiều à thanks

    • admin bình luận:

      Tùy tiểu bang mỗi tháng có đợt tuyên thệ nào hay không mà họ xếp lịch nha em.
      Em ở gần sở di trú Portland phải không?
      Nếu đúng thì con em đi lăn tay được 6 tháng rồi thì cũng sắp có lịch tuyên thệ rồi đó

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER