Hồ sơ được chấp thuận rồi làm gì tiếp theo?

Hồ sơ được chấp thuận, trạng thái lúc bạn kiểm tra trên trang web của sở di trú bằng cách nhập mã số (receipt number) sẽ là:

Thời gian chờ đợi từ lúc nộp hồ sơ đến lúc chấp thuận tùy thuộc vào diện bảo lãnh và thời gian xét tại từng trung tâm xử lý.

Link tham khảo: https://egov.uscis.gov/casestatus/landing.do

https://egov.uscis.gov/processing-times/

Một số bài viết trước mình đã chia sẻ quy trình 3 bước của từng diện hồ sơ từ khi nộp bảo lãnh cho đến khi thân nhân tham dự phỏng vấn, các bạn có thể xem lại. Ở bài này mình tập trung vào những việc cần làm sau khi được sở di trú chấp thuận đơn bảo lãnh cho 2 nhóm hồ sơ: 1-thuộc diện ưu tiên trực tiếp, không phải chờ đợi đến lượt chiếu khán như vợ chồng/con nhỏ của công dân Mỹ IR1/IR2/CR1/CR2/IR5; 2-thuộc diện phải chờ đến lượt chiếu kháng như F2B, F1, F3, F4. Riêng diện F2A tuy phải chờ đến lượt chiếu khán nhưng hiện tại lịch chiếu khán cho phép hồ sơ F2A được chấp thuận thì có thể làm bước tiếp theo như IR1.

1.IR1/IR2/CR1/CR2/IR5: Nhận được thông báo chấp thuận (approval notice) gửi theo đường bưu điện về nhà cho người bảo lãnh, xem mẫu >>>Khoảng 4-6 tuần sau khi nhận được approval notice, hồ sơ sẽ được chuyển sang NVC. Tại đây, NVC sẽ gửi bưu điện hoặc email một thông báo (NVC notice) về cho người bảo lãnh/người được bảo lãnh, trong đó có chứa case number và ID invoice number.

Approval notice
NVC notice có case và ID invoice number
NVC chỉ có case number, không có ID invoice

Trong thời gian chờ đợi NVC notice, bạn nên chuẩn bị những giấy tờ sau:

Bộ  bảo trợ tài chính đối với người bảo lãnh: (Petitioner)
1. Điền thông tin và ký tên trên form I-864
2. Tax Returns 1040 hoặc Tax Transcript năm gần nhất (tất cả các trang thuế bao gồm forms 1099, W2, schedule 1/C/D… đính kèm trên thuế)
Bạn có thể vô website: https://www.irs.gov/vi/individuals/get-transcript
3. 2 cùi lương gần nhất (nếu làm hãng) hoặc giấy phép kinh doanh nếu làm chủ
4. Copy hộ chiếu Mỹ/ quốc tịch Mỹ nếu là công dân Mỹ (US citizen)
    Copy thẻ xanh nếu là thường trú nhân (mặt trước và mặt sau)
    Copy bằng lái xe (ID của Mỹ) (mặt trước và mặt sau)
Nếu người bảo lãnh không đủ thu nhập, cần tìm người đồng bảo trợ (joint sponsor/cosign). Giấy tờ của cosign cũng tương tự như người bảo lãnh
Bộ dân sự đối với người được bảo lãnh: (Beneficiary)
–    1 bản photocopy giấy khai sinh của người bảo lãnh (diện IR5)

– 1 bản photocopy phiếu lý lịch tư pháp số 2 (dành cho người từ 16 tuổi trở lên) hoặc lý lịch tư pháp ở nước ngoài (nếu thời gian cư ngụ ở nước ngoài trên 6 tháng)
–    1 bản photocopy khai sinh
–    1 bản photocopy hôn thú/ ly hôn, chứng tử (nếu có)
–    2 tấm hình 5x5cm, hình màu, nền trắng
–    1 bản photocopy hộ chiếu

Sau khi nhận được NVC notice cho case và ID invoice number, bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Bạn đăng nhập vào trang web của NVC dựa theo case và ID invoice number đã được cấp, đóng lệ phí xét bảo trợ tài chính và phí visa.

Bước 2: Nộp đơn xin visa DS-260

Bước 3: Nộp bộ bảo trợ tài chính và bộ giấy tờ dân sự

Bước 4: Đợi NVC xét duyệt, khoảng 3-5 tháng

Bước 5: NVC lên cuộc hẹn phỏng vấn

2. F2B, F1, F3, F4: Bạn cũng nhận được thông báo chấp thuận (approval notice) gửi theo đường bưu điện về nhà cho người bảo lãnh>>>Khoảng 4-6 tuần sau khi nhận được approval notice, hồ sơ sẽ được chuyển sang NVC. Tại đây, NVC sẽ gửi bưu điện hoặc email một thông báo (NVC notice) về cho người bảo lãnh/người được bảo lãnh, trong đó có chứa case number. Nếu hồ sơ được chấp thuận gần thời điểm chiếu khán đến lượt thì NVC notice sẽ có ID invoice number. Nếu hồ sơ được chấp thuận xa thời điểm đó (ví dụ diện F3, F4) thì NVC notice chỉ có case number mà không có ID invoice number.

Bạn cần theo dõi lịch chiếu khán thường xuyên để biết khi gần đến lượt mà vẫn chưa có ID invoice number thì liên hệ NVC. Trong thời gian chờ đợi (có thể từ một đến vài năm), bạn thay đổi địa chỉ thì cần cập nhật cho NVC thông qua link: https://travel.state.gov/content/travel/en/us-visas/visa-information-resources/ask-nvc.html

Lưu ý: một số hồ sơ F2B nhận được NVC notice có case và ID number nhưng khi đăng nhập vào trang web của NVC thì lại thấy trạng thái, nghĩa là lịch chiếu khán vẫn chưa đến lượt:

Hỗ trợ di trú Trinh Lê

Phone VN: 0384360546 (viber hoặc zalo)

Phone US: 909-999-8508

Facebook: https://www.facebook.com/vocal.plus.1

3 thoughts on “Hồ sơ được chấp thuận rồi làm gì tiếp theo?

  1. Thi dao bình luận:

    Hello bạn, cho minh hỏi là minh nộp hồ sơ cho dien f4 moi dc gần 1 năm nhưng cũng nhận đc giấy approved, và kèm theo casenumber HCM 20023…. và
    NVC Case Number:
    Invoice ID Number
    Và cả Beneficial A 233 ….. nên minh thấy lạ quá xin bạn tư vấn giúp mình với thank you ban nhiều lắm

    • admin bình luận:

      Hồ sơ nộp sau năm 2018 thì chấp thuận xong sẽ nhận được HCM và ID invoice. Nhưng khi bạn đăng nhập vào hệ thống ceac bằng số HCM và ID invoice thì thấy mục đóng tiền để cho làm bước kế tiếp là chưa đóng được.
      Nên vẫn phải chờ đến lượt thì mới đóng tiền visa và làm tiếp được nha.
      Tóm lại là dù có mã HCM và ID invoice thì hồ sơ của bạn vẫn đợi, chứ chưa làm gì tiếp được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

NEWSLETTER